બાજરો – Bajra Information in Gujarati

Bajra Information in Gujarati બાજરી એ પેનિસેટમ ગ્લુકમ પાકનું પરંપરાગત હિન્દી નામ છે જેને મોતી બાજરી તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે. આ અનાજ મુખ્યત્વે આફ્રિકા અને ભારતમાં ઉગાડવામાં આવે છે, જ્યાં તે પોષણનો મુખ્ય સ્ત્રોત છે. જો કે, તે વિશ્વના અન્ય ઘણા સ્થળોએ પણ ઉગાડવામાં આવે છે અને ખાવામાં આવે છે.

Bajra Information in Gujarati

બાજરો – Bajra Information in Gujarati

બાજરી એ મોતી બાજરીના છોડના ખાદ્ય બીજનો ઉલ્લેખ કરે છે. તેઓ સફેદ, પીળા, રાખોડી, ભૂરા અને વાદળી-જાંબલીના વિવિધ રંગોમાં ઉગે છે. બીજને સામાન્ય રીતે અનાજના દાણા તરીકે રાંધવામાં આવે છે અથવા ક્યારેક બારીક પીસીને લોટ તરીકે ઉપયોગમાં લેવાય છે. આ લેખ બાજરી અને તેના સ્વાસ્થ્ય લાભોની સામાન્ય ઝાંખી આપે છે.

બાજરીના સ્વાસ્થ્ય લાભો

પ્રકાર 2 ડાયાબિટીસ અટકાવે છે:

ડાયાબિટીસ એ એક લાંબી સ્થિતિ છે જે સમગ્ર વિશ્વમાં લાખો લોકોને અસર કરી રહી છે. ખાંડના સ્તરમાં અચાનક વધારો એ ચિંતાનું કારણ છે અને ખોરાકની ટેવો લોહીમાં શર્કરાને નિયંત્રિત કરવામાં મુખ્ય ભૂમિકા ભજવે છે. બાજરા એ સારા કાર્બોહાઇડ્રેટ્સનું અદ્ભુત સંયોજન છે અને તે ડાયાબિટીસથી પીડિત લોકો માટે એક આદર્શ આહાર બનાવે છે. જો તમે પ્રિ-ડાયાબિટીક છો અથવા જો આ લાંબી સ્થિતિ કુટુંબમાં ચાલે છે, તો તમને વધુ જોખમમાં મૂકે છે, તમારા શરીરને ધીમે ધીમે સુપાચ્ય સ્ટાર્ચનો લાભ આપવા માટે બાજરીનું સેવન અઠવાડિયામાં ઓછામાં ઓછું ત્રણ વખત કરો જે ગ્લુકોઝને નિયંત્રિત કરી શકે છે અને તે પણ ઘટાડે છે. આ જીવનશૈલી ડિસઓર્ડરનું જોખમ.

વજન ઘટાડવામાં મદદ કરે છે:

વધારે વજન હોવાને કારણે વિવિધ સ્વાસ્થ્ય સમસ્યાઓ આવે છે અને જો તમે તે વધારાની ચરબી ઉતારવા માટે ઉત્સુક છો, તો પર્લ મિલેટ તમારી ખાદ્યપદાર્થોની પસંદગીમાં ટોચ પર હોવું જોઈએ. પ્રોટીનથી ભરપૂર, બાજરી સ્નાયુઓને મજબૂત કરવામાં અને પેશીઓને સુધારવામાં મદદ કરે છે. તે શાકાહારીઓ માટે એક આદર્શ ખોરાક પસંદગી છે જેઓ કાર્બોહાઇડ્રેટનું સેવન ઓછું કરવા માંગે છે.

પોલિસિસ્ટિક અંડાશયના સિન્ડ્રોમ:

PCOS એ એક સામાન્ય સમસ્યા છે જે કિશોરોથી માંડીને મેનોપોઝમાં હોય તેવા તમામ વય જૂથોની સ્ત્રીઓને અસર કરે છે. આ હોર્મોનલ ડિસઓર્ડર ફક્ત તમારા સ્વાસ્થ્ય સાથે પાયમાલ કરી શકે છે પરંતુ મૂડમાં પણ દખલ કરે છે, ગંભીર થાકનું કારણ બને છે અને અનિચ્છનીય વાળ વૃદ્ધિ તરફ દોરી જાય છે. દવા ઉપરાંત, વજન ઘટાડવું, કડક આહાર નિયંત્રણ આ સ્થિતિને દૂર કરવામાં મદદ કરે છે અને બાજરી એ એક એવો ખોરાક સ્ત્રોત છે જે પૂરતી મદદ કરી શકે છે. આયર્ન અને ફાઇબરથી ભરપૂર, પર્લ મિલેટ આંતરડાની ચરબીને ઘટાડે છે – પેટની આસપાસની ચરબીનો પ્રકાર, આમ માસિક ચક્રનું નિયમન કરે છે અને જીવનશૈલી સાથે સંકળાયેલ અન્ય વિકૃતિઓને અટકાવે છે.

હૃદય સ્વસ્થઃ

હૃદય એક મહત્વપૂર્ણ અંગ છે અને નિયમન કરેલ આહાર તેને શ્રેષ્ઠ સ્તરે કાર્ય કરવામાં મદદ કરે છે. બાજરી એ મેગ્નેશિયમ અને પોટેશિયમનું પાવરહાઉસ છે જે રક્ત વાહિનીઓને વધુ સારી રીતે રક્ત પરિભ્રમણને સરળ બનાવવા માટે નિર્ણાયક ભૂમિકા ભજવે છે. પર્લ મિલેટનું નિયમિત સેવન ખરાબ અથવા એલડીએલ કોલેસ્ટ્રોલ ઘટાડવામાં મદદ કરે છે આમ ધમનીઓમાં બ્લોક્સ અટકાવે છે, કારણ કે આ અજાયબી બાજરી ઓમેગા – 3 ફેટી એસિડ્સ, પ્લાન્ટ લિગ્નાન્સનો સમૃદ્ધ સ્ત્રોત છે.

પાચનક્રિયા સરળ બનાવે છે:

સ્વસ્થ આંતરડા એ એકંદર આરોગ્યનો સંકેત છે અને બાજરી સારી પાચન પ્રાપ્ત કરવામાં અને કબજિયાતને રોકવામાં મદદ કરે છે. ધાન્યના લોટમાં રહેલું નત્રિલ દ્રવ્ય મુક્ત અનાજ હોવાથી, તે સેલિયાક રોગથી પીડિત લોકો માટે આદર્શ છે. જો તમે કબજિયાત સામે ઝઝૂમી રહ્યા છો, તો બાજરાનું નિયમિત સેવન કરો કારણ કે તેમાં અદ્રાવ્ય રેસા મળમાં જથ્થાબંધ ઉમેરે છે અને આંતરડાની ગતિને નિયંત્રિત કરે છે.

કુદરતી ડિટોક્સિફાયર:

પર્લ મિલેટ એ ફિનોલ્સ, ટેનીન અને ફાયટીક એસિડ સહિતના અદ્ભુત ઘટકો અને એન્ટીઑકિસડન્ટોનું મિશ્રણ છે જે સ્ટ્રોક, કાર્ડિયોવેસ્ક્યુલર સમસ્યાઓ અને વિવિધ પ્રકારના કેન્સરને અટકાવી શકે છે. બાજરામાં રહેલ કેટેચીન્સ, ક્વેર્સેટીન લીવર, કિડનીને સાફ કરે છે અને સુંદર ત્વચાને પ્રોત્સાહન આપવા ઉપરાંત શરીરને અંદરથી ડિટોક્સિફાય કરે છે.

ફેફસાની શક્તિ વધારે છે:

ખાસ કરીને અસ્થમા અને ક્રોનિક ઓબ્સ્ટ્રક્ટિવ પલ્મોનરી ડિસીઝ અથવા સીઓપીડીથી પીડિત લોકો માટે બાજરી એ શિયાળાનો આદર્શ ખોરાક છે. પર્લ મિલેટમાં બળતરા વિરોધી ગુણધર્મો અને ઓમેગા -3 તેલની હાજરી સોજો ઘટાડે છે, મ્યુકોસ સાફ કરે છે અને યોગ્ય શ્વાસ લેવામાં મદદ કરે છે.

એસિડિટીનો સામનો કરે છે:

બાજરી આલ્કલાઇન ખોરાકની શ્રેણીમાં આવે છે, જેનો અર્થ છે કે તે એસિડિટી સામે લડવા માટે ખોરાકની એક આદર્શ પસંદગી છે. વાયુઓનું નિર્માણ અન્ય વિવિધ ગૂંચવણો તરફ દોરી શકે છે જેમ કે છાતીમાં ગંભીર અસ્વસ્થતા, પેટમાં બળતરા અને અન્નનળી. હળવા ખોરાકનું સેવન, સમયસર ખાવું જેવા કડક આહાર નિયમોનું પાલન કરીને એસિડિટીનો સામનો કરી શકાય છે. બાજરીનું શાક સાથે ખાવાથી એસિડિટી ઘણી ઓછી થાય છે.

ગર્ભાવસ્થા ખોરાક:

જો તમે ગર્ભવતી હો, તો પર્લ મિલેટ એ તમારા માટે જરૂરી અનાજ છે, જે ફોલિક એસિડ તરીકે પણ ઓળખાતા વિટામિન B9 ની સમૃદ્ધ હાજરીને કારણે છે. ફોલેટ એ ડીએનએ અને આરએનએની રચના માટે નિર્ણાયક છે અને તે લાલ રક્ત કોશિકાઓનું ઉત્પાદન કરવા માટે ચાવીરૂપ છે, જે એક મુખ્ય પરિબળ છે જે ગર્ભાવસ્થામાં ગર્ભના વિકાસ દરને વ્યાખ્યાયિત કરી શકે છે.

હાડકાંને મજબૂત કરે છે:

જો તમારી ઉંમર 30 થી ઉપર છે અને તમે પહેલાથી જ સાંધાનો દુખાવો અનુભવી રહ્યા છો, તો બાજરા ને તમારા આહારની યાદીમાં સામેલ કરો. કેલ્શિયમ સાથે આ ફોસ્ફરસ ભરપૂર બાજરી હાડકાંને મજબૂત બનાવે છે, સાંધાના દુખાવાને અટકાવે છે અને ઑસ્ટિયોપોરોસિસ જેવી ક્રોનિક સ્થિતિના જોખમને પણ ટાળે છે.

દ્રષ્ટિ સુધારે છે:

રાત્રી અંધત્વ એ એક ક્રોનિક સ્થિતિ છે અને થોડા કિસ્સાઓમાં વારસાગત હોઈ શકે છે. બાળકો અને પુખ્ત વયના લોકોમાં નબળી દ્રષ્ટિ ગંભીર ગૂંચવણોનું કારણ બની શકે છે અને વિટામિન A અને ઝીંકથી ભરપૂર બાજરા રાતના અંધત્વને અટકાવે છે, સારી દૃષ્ટિ પ્રદાન કરે છે અને મેક્યુલર ડિજનરેશન અથવા પ્રેસ્બાયોપિયા જેવી અન્ય દ્રષ્ટિ સંબંધિત સમસ્યાઓ ઘટાડે છે.

થાક દૂર કરે છે:

શું તમને અચાનક થાક લાગે છે અને આશ્ચર્ય થાય છે કે ખોટું શું હોઈ શકે? અચાનક થાક એ ઘણીવાર નબળા ચયાપચયનું પ્રતીક છે અને તે ત્વરિત ઉર્જા માટે શરીરને ખોરાકના રૂપમાં બળતણ કરવાની જરૂર છે. બાજરા વિટામિન B1 થી ભરપૂર હોવાથી એડીનોસિન ટ્રાઇફોસ્ફેટ અથવા ATP માં રૂપાંતરિત કરીને શરીરમાં પોષક તત્ત્વોના વધુ સારી રીતે શોષણ કરવામાં મદદ કરે છે.

ત્વચા અને વાળ આરોગ્ય:

પર્લ મિલેટ એ વિવિધ પોષક તત્વોનું પાવરહાઉસ છે જે સુંદર ત્વચા અને તંદુરસ્ત વાળના વિકાસમાં ખૂબ જ યોગદાન આપી શકે છે. પ્રોટીન, ફાઇબર, આયર્ન, ઝિંક, ફોલેટ અને નિયાસિનની હાજરીને કારણે આ સુપર ફૂડ વાળના ફોલિકલ્સને મજબૂત બનાવે છે, ત્વચાને અંદરથી ચમકદાર બનાવે છે.

બાજરી કેવી રીતે રાંધવા

બાજરી એ બહુમુખી ઘટક છે જેનો ઉપયોગ ચોખા, ક્વિનોઆ, ઓટ્સ અને અન્ય અનાજને ઘણી વાનગીઓમાં બદલવા માટે થઈ શકે છે.

બાજરી તૈયાર કરવા માટે, ફક્ત 1 કપ (170 ગ્રામ) બાજરી અને 2 કપ (473 એમએલ) પાણી અથવા સૂપને ઉકાળો. આગળ, તેને ધીમા તાપે ઉકાળો અને લગભગ 15 મિનિટ સુધી પકવા દો. આ પદ્ધતિએ હળવા, રુંવાટીવાળું અનાજ ઉત્પન્ન કરવું જોઈએ.

જો તમે ઇચ્છો છો કે તમારી બાજરી વધુ પોરીજ જેવી હોય, તો તમે 1 વધારાના કપ (237 એમએલ) પાણી, ડેરી અથવા સૂપ ઉમેરી શકો છો. તમે અનાજમાં સમૃદ્ધ, મીંજવાળું સ્વાદ લાવવા માટે પ્રવાહી ઉમેરતા પહેલા થોડી મિનિટો માટે સૂકી બાજરી પણ ટોસ્ટ કરી શકો છો.

રાંધતા પહેલા, બાજરીને કલાકો સુધી અથવા તો દિવસો સુધી પાણીમાં અથવા લેક્ટોબેસિલસથી ભરપૂર ડેરી જેમ કે છાશ અથવા કેફિરમાં પલાળી શકાય છે. આફ્રિકા અને એશિયામાં બાજરી અને બાજરીના લોટને આથો બનાવવો સામાન્ય છે. તે માત્ર તેના સ્વાદ અને સ્વાદને જ અસર કરે છે પરંતુ તેના પોષક તત્વોને પણ અસર કરે છે.

એક અધ્યયનમાં જાણવા મળ્યું છે કે મોતી બાજરીના લોટને 2 દિવસ માટે આથો અને સ્થિર કરવામાં આવ્યો હતો તેમાં કેટલાક ફિનોલિક સંયોજનોના સ્તરમાં 30% વધારો થયો હતો. ફેનોલિક સંયોજનો છોડમાં રહેલા રસાયણો છે જે તમારા શરીરને વૃદ્ધત્વ, બળતરા અને ક્રોનિક રોગનો પ્રતિસાદ આપવામાં મદદ કરે છે.

આ વિષય પર સંશોધન મર્યાદિત હોવા છતાં, કેટલાક અભ્યાસો સૂચવે છે કે વપરાશ પહેલાં બાજરી પલાળીને અથવા અંકુરિત કરવી, તેમજ અનાજને શરૂઆતમાં કેવી રીતે પ્રક્રિયા કરવામાં આવી હતી, તેના કેટલાક પોષક તત્વોની સુલભતાને પ્રભાવિત કરે છે, જેમ કે આયર્ન, જસત, કેલ્શિયમ અને એન્ટીઑકિસડન્ટો,

બાજરી ખાવાની અન્ય રીતો

બાજરીને સામાન્ય રીતે ઝીણા લોટમાં પીસવામાં આવે છે જેનો ઉપયોગ રોટલી અને અન્ય પ્રકારની ફ્લેટબ્રેડ બનાવવા માટે થઈ શકે છે.

તેમ છતાં, બાજરીનો લોટ માત્ર ફ્લેટબ્રેડ પૂરતો મર્યાદિત નથી. તેનો ઉપયોગ કેક અને પાસ્તા બનાવવા માટે અથવા ઘણી વાનગીઓમાં અન્ય પ્રકારના લોટના રિપ્લેસમેન્ટ તરીકે પણ થઈ શકે છે.

બાજરીનો આનંદ માણવાની બીજી રીત પોપકોર્નની જેમ જ બાજરીનો નાસ્તો છે. તમે તમારી જાતે ઘરે પ્રી-પફ્ડ બાજરીના નાસ્તા અથવા પોપ બાજરી ખરીદી શકો છો. પફ્ડ બાજરી એકલા ખાઈ શકાય છે અથવા તેનો ઉપયોગ મીઠી અથવા સ્વાદિષ્ટ નાસ્તાના બાર બનાવવા માટે કરી શકાય છે.

બાજરી પૉપ કરવા માટે, 1 કપ (170 ગ્રામ) બાજરી એક સૂકી તપેલીમાં ઉમેરો. આંચને મધ્યમ-નીચી પર સેટ કરો અને બાજરીને થોડીવાર રહેવા દો. એકવાર તે ગોલ્ડન બ્રાઉન રંગનું થઈ જાય, તેને હળવા હાથે હલાવો અને પછી તેને થોડીવાર રહેવા દો જ્યાં સુધી બધા દાણા ફૂટી ન જાય અને ફૂલી ન જાય.

સાચા બાજરા મોતી બાજરી શોધવા મુશ્કેલ હોઈ શકે છે, જો કે તમે ઑનલાઇન અથવા સ્થાનિક વિશિષ્ટ સ્ટોર્સ તપાસી શકો છો જે આફ્રિકા, એશિયા અને ખાસ કરીને ભારતથી ઉત્પાદનો વહન કરે છે. મોતી બાજરીમાંથી બાજરીનો લોટ વધુ સરળતાથી ઉપલબ્ધ હોઈ શકે છે.